ขนมปังฝรั่งเศสจิ๋ว ( Petit French Rolls )

Wednesday, September 30, 2020


วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่อากาศสดใส แดดจัด อบอุ่น แต่ลมเย็น ซาดาโอะลาพักร้อนแต่ไม่ได้ออกไปเที่ยวที่ไหนค่ะ ออกไปกินราเมนข้างนอกเป็นมื้อกลางวันกันสองคน ปกติแล้วที่บ้านเราจะไม่ค่อยได้กินอาหารนอกบ้านถ้าไม่ออกไปเที่ยวที่ไหนนะคะ แต่ช่วงนี้เป็นช่วงที่เราแทบไม่ได้ไปไหนนอกจากทำงาน ทำธุระ ซื้อของ ชีวิตวนเวียนอยู่ไม่กี่อย่าง การออกไปกินข้าวนอกบ้านดูจะกลายเป็นความบันเทิงอย่างเดียวที่ทำได้ในช่วงนี้ เช่นเดียวกับหลาย ๆ ครอบครัว ร้านอาหารที่อยู่ในระดับกลาง หรือร้านชาวบ้าน ๆ คาเฟ่น่ารัก ๆ ที่ไม่ได้อยู่ตลาดบนหลายร้านขายดีกว่าช่วงเวลาปกตินะคะ

ราเมนที่เราเลือกไปอร่อยนอกบ้านวันนี้ เป็นราเมนซุปปลากะพงแดง เป็นร้านชื่อดังในระดับโตเกียว ร้านเป็นร้านขนาดเล็กมีแต่เคาน์เตอร์ คะเนด้วยสายตาไม่น่าจะมีที่เกิน 15 ที่ ลูกค้าส่วนมากเป็นชาวบ้านและคนทำงานแถวนั้น เป็นร้านที่ดีร้านนึงนะคะ เอาไว้ต๊ะจะมารีวิวละเอียด ๆ อีกทีในเพจนะคะ

มาพูดถึงเมนูวันนี้ดีกว่านะคะ ขนมปังฝรั่งเศสจิ๋วสูตรนี้ผิวจะบางกรอบ เนื้อขนมปังนุ่มและออกหวานกว่าขนมปังฝรั่งเศสทั่ว ๆ ไป ขนาดพอดีคำ อร่อย กินง่าย ไม่ฝืดคอค่ะ วันนี้ต๊ะปรับสูตรนิดหน่อยนะคะขอใส่นมผงเข้าไปด้วยเพราะต๊ะเริ่มอยากเคลียร์ให้หมด ว่าจะเปลี่ยนไปใช้ผงบัตเตอร์มิลค์แทน เพราะมีขนาดเล็ก ๆ ขายไม่เปลืองที่จัดเก็บดีค่ะ จริง ๆ คุณสมบัติ 2 อย่างนี้อาจจะไม่เหมือนกันซะทีเดียวนะคะ แต่ถ้าใช้ในปริมาณไม่มากก็อาจจะแยกความแตกต่างไม่ได้  พอเติมนมผงก็เลยต้องเพิ่มนํ้าลงไปประมาณ 12 กรัม ยังไงลองปรับดูนะคะ ถ้าไม่ใส่นมผงก็ลบนํ้าไป 12 กรัมนะคะ

วันนี้ทำง่ายเหมือนทุกครั้งนะคะ ความยากมีอย่างเดียวคือตอนกรีดโดว์ก่อนเอาเข้าเตาอบ ด้วยความที่ขนมปังมีขนาดเล็กเวลาลงมีดบางทีมียุบนะคะ แต่นอกเหนือจากนั้นก็ทำได้ง่าย ๆ คนพึ่งหัดทำขนมปังก็ทำได้สบายค่ะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังฝรั่งเศสจิ๋ว (Petit French Rolls) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งขนมปัง 150 กรัม
นํ้าตาล 8 กรัม
เกลือ 2 กรัม
นํ้าเปล่า 52 กรัม
นมสด 60 กรัม
Saf Instant Yeast สำหรับขนมปังไม่หวาน 2 กรัม
เนยที่อุณหภูมิห้อง 12 กรัม
นมผง 8 กรัม 

Topping
เนย 16 กรัม ( 2 กรัม 8 ก้อน)
แป้งขนมปังนิดหน่อยสำหรับโรยหน้า

ปรับสูตรมาจาก Cook Kafemaru
วิธีทำ
1. ผสมแป้ง นํ้าตาล นมผง เกลือในอ่างผสม ทำบ่อตรงกลาง ผสมนํ้ากับนมให้เข้ากันใส่ลงไปและตามด้วยยีสต์ ผสมให้เข้ากัน นวดพอเข้ากัน
2. เติมเนยลงไป นวดให้เข้ากันจนแป้งเนียนเด้ง เสร็จแล้วหมักแป้งไว้ในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า

3. เสร็จแล้วแบ่งแป้งเป็น 8 ก้อนเท่า ๆ กัน
4. เสร็จแล้วหาอะไรมาคลุม พักแป้งไว้ 15 นาที เสร็จแล้วปั้นแป้งเป็นวงกลม พักแป้งไว้ในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เ่ท่านะคะ
5. โรยแป้งขนมปังลงไป กรีดหน้าขนมปัง วางเนยลงไปค่ะ

6. อุ่นเตาอบที่ 210 องศา อบขนมปังที่ 200 องศา 16 นาที ปรับตามเตาอบที่บ้านนะคะ เตาบ้านต๊ะอบอุณหหภูมิสูงสุดได้เท่านี้ค่ะ




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories