นางาซากิจัมปง (Nagasaki Champon)

Tuesday, November 17, 2020

 

จัมปงเเป็นบะหมี่สไตล์จีน เป็นอาหารขึ้นชื่อของนางาซากิ ใช้เส้นบะหี่ฮกเกี้ยนราดด้วยนํ้าซุปกระดูกไก่ กระดูกหมู ที่เอาไปผัดรวมกับเนื้อสัตว์ต่าง ๆ และผักหลากสี เมื่อก่อนร้านอาหารจะนิยมใช้นํ้ามันหมู (ตอนนี้้บางร้านก็ยังใช้อยู่นะคะ) แต่ช่วงหลังหลาย ๆ ร้านเริ่มมาใช้นํ้้ามันงาแทนนะคะรวมทั้งสูตรของต๊ะวันนี้้ด้วย ถ้าใครสะดวกนํํ้ามันหมูก็ใช้ได้เลยค่ะ หอมดีเลย แต่ต๊ะหาซื้อได้ยากหน่อย จะเจียวเองก็ยิ่งไม่สะดวก 

ส่วนนํําซุปวันนี้ต๊ะใช้ผงซุปไก่กับดาชิเห็ดหอมผสมกันนะคะ ถ้าใครมีนํํ้าซุปไก่แบบโฮมเมดก็เเอามาใช้แทนได้เลย รับรองว่าอร่อยเข้มขันกว่า แต่ต๊ะไม่ค่อยได้ทำเก็บไว้และอยากได้สูตรอาหารแบบควิก ๆ ทำง่าย ส่วนผสมหาไม่ยากและราคาไม่แพงมาแชร์ในช่วงนี้ ช่วงที่หลาย ๆ คนอาจจะยังต้องทำอาหารกินในบ้านเป็นส่วนมากและต้องประหยัดกันด้วย เอาเป็นว่านี่เป็นแค่แนวทางนะคะ ปรับเปลี่ยนสูตรได้ตามชอบเเลย

ท้อปปิ้งของจัมปงส่วนมากจะเป็นหมู อาหารทะเล ผักหลากสี และลูกชิ้น ตรงนี้จะไม่ใช้แบบต๊ะเป๊ะ ๆ ก็ได้นะคะ แค่เน้นให้เนื้อสัมผัส รสชาติและสีสันหลากหลายเป็นใช้ได้ แต่ลูกชิ้นนี่ควรมีนะคะเพราะมันจะเพิ่มความอูมามิให้กับนํ้าซุปได้อย่างมาก ถ้าใส่แครอท หรือผักอย่างอื่นที่สุกยาก แนะนำให้เอาไปลวกก่อนนะคะเวลาเอาไปผัดเร็ว ๆ ผักจะได้สุกทั่ว 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรนางาซากิจัมปง (Nagasaki Champpon) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
เส้นบะหมี่ฮกเกี้้ยนสำหรับ 2 ที่
ลูกชิ้นญี่ปุ่น (ตามชอบ)
เนื้อหมูสไลซ์ 35 กรัม
กุ้งสด
กะะหลลู่าปลี เห็ดหูหนู แครอท รวม 80 กรัม

สำหรับซุป
นํ้าเปล่า 750 มล
เกลือ 1/2 ช้อนชา
ขิงขูด 1/4 ช้อนชา
มิริน 1/2 ช้อนโต๊ะ
นมสด 1 ช้้อนโต๊ะ
สาเก 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาลกรวด 1 ช้อนชา
โขยุ 1 ช้อนโต๊ะ
ผงซุปไก่ (Chinese Bouillon Powder) 1 ช้อนโต๊ะ
ผงดาชิรสเห็ดหอม 1 ช้อนชา

นํ้ามันงา 1 ข้อนโต๊ะสำหรับผัด

วิธีทำ
1. ผสมนํ้าเปล่ากับส่วนผสมนํ้าซุป ตั้งไฟให้เดือดและส่วนผสมเข้ากันดี
2. ลวกเส้นพักไว้นะคะ

3. ตั้งกระทะไฟแรง ใส่นํ้ามันงาลงไปใส่เนื้อสัตว์สัตว์ลงผัดเสร็จแล้วตามด้วยผัก ผัดพอสุกแล้วเติมนํ้าซุปลงไป ตั้งไฟให้นํ้าซุปเดือด



4. เอาเส้นใส่ถ้วย หรือถ้าใครอยู่ที่อากาศเย็น ๆ แบบต๊ะ จะเอาถ้วยไปเข้าโมโครเวฟนิด ๆ และราดนํ้าซุปก่อนเพื่ออุ่นให้ถ้วยร้อนก็ดีนะคะ เวลาที่เรากินนํ้าซุปจะได้ร้อนนาน ร้อนทนเหมือนไปอร่อยที่ร้าน
5. ราดนํ้าซุปและเสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ








You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories