ขนมปังฝรังเศสแบบกลมอบหม้อดิน (Pain De Campagne with Donabe)

Friday, November 20, 2020

 

ต๊ะชอบทำอาหารด้วยหม้อดินค่ะ มันได้บรรยากาศสโลว์ไลฟ์เหมือนเวลาไปพักเรียวกัง กินอาหารร้้อน ๆ เสิร์ฟในหม้อดิน แต่ต่างกันนิดตรงที่ต้องทำเองนี่ล่ะค่า (เอ๊ะหรือไม่นิด) บ้านต๊ะมีหม้อดินหรือที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่าโดนาเบะทั้งหมด 3 ใบ เป็นขนาดเดียวกันทั้งหมดคือเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 18 ซ.ม. ซึ่งเป็นขนาดสำหรับเสิร์ฟ 1-2 ที่ แต่ส่วนมากต๊ะจะเสิร์ฟหม้อใครหม้อมัน เพราะทุกคนกินเยอะอยู่ จะได้ไม่ต้องแย่งกัน เมนูที่ต๊ะทำบ่อยที่สุดก็น่าจะเป็นอุด้งหม้อไฟ เพราะทำง่าย ทุกคนที่บ้านชอบ และอีกอย่างเป็นอาหารญี่ปุ่นเมนูแรก ๆ ที่ต๊ะได้ลองชิม ถัดจากพวกซูชิ เวลาทำก็เหมือนได้ย้อนกลับไปวันเก่า ๆ รู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก

จริง ๆ แล้วหม้อดินถือเป็นเครื่องครัวอเนกประสงค์อย่างนึงนะคะ นอกจากจะใช้ต้ม ตุ๋น หุง แล้วยังใช้อบได้อีกด้วย ใครยังไม่มีไว้ในครอบครองขอแนะนำนะคะ จริง ๆ ต๊ะไม่เคยคิดว่าจะใช้หม้อดินอบขนมมาก่อนนะคะ แต่ระหว่างที่ต๊ะกำลังหาข้อมูลขนมปังเปลือกแข็งอยู่นั้นก็มีสูตรขนมปังสูตรนึงโผล่ขึ้นมา และเป็นสูตรที่อบด้วยหม้อดิน จริง ๆ ต้องบอกว่าต๊ะไม่น่าจะเคยกิน Pain De Campagne มาก่อน หรืออาจจะเคยแต่ไม่รู้ก็ได้ แต่ที่มาลองทำสูตรนี้ก็เพราะใช้หม้อดินนี่ล่ะค่ะ คือต้องบอกว่าต๊ะเคยพยายามทำขนมปังแนวนี้มาแล้วรอบนึง แต่ด้วยความที่ต๊ะไม่มี Dutch Oven อบตามอัตภาพ ปรากฏว่ามันแทบกินไม่ได้เลยนะคะ คือมันกระด้างมาก ๆ เปลือกแข็งนี่แข็งจริงจังมาก แต่ต๊ะก็กินนะเพราะปกติไม่ทิ้งอาหาร ยิ่งที่ทำเองยิ่งไม่มีทาง

วันนี้ลองใช้หม้อดินอบดู เค้าว่าคุณสมบัติใกล้เคียงกัน ช่วยกระจายความร้อน และรักษาความชุ่มฉํ่าของขนมปังได้ดี สูตรนี้อบแบบง่าย ๆ เลยนะคะ หมักโดว์รอบ 2 ในหม้อดินแล้วเอาเข้าเตาอบธรรมดา ไม่ได้หมักแป้ง 2 ขั้นตอน ไม่ใช้หินอบพิซซา (ซึ่งจริง ๆ ที่บ้านต๊ะมีนะ) ได้ขนมปังผิวกรอบด้านในนุ่มเหนียว หอมกรุ่นกลิ่น Thyme และนํ้ามันมะกอก (เดิมทีสูตรใช้โรสแมรีนะคะ แต่ต๊ะหาไม่ได้) ต๊ะชอบความง่ายของสูตรนะคะ ถ้ามีโอกาสคิดว่าจะทำอีก

ช่วงนี้ต๊ะกำลังจะหัดทำคลิปวีดิโอนะคะ ยังถามตัวเองบ่อย ๆ ว่าจะรอดไหม แค่มาอัพสูตรใหม่ ๆ อาทิตย์ละ 2 ครั้งนี่ก็ยังทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ต๊ะจะรอดไหม ก็ต้องมาดูกันนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังฝรั่งเศสแบบกลมอบหม้อดิน (Pain De Campagne with Donabe) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งขนมปัง (Cotta Hokkaido Yumechikara) 300 กรัม 
นํ้าอุ่น 180 มล
นํ้าตาลทราย 2 ช้อนชา
เกลือ 1/2 ช้อนชา
นํ้ามันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ (ใส่ตอนนวด) 
Thyme
นํํ้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ (สำหรับทาหน้า)
แป้งขนมปังนิดหน่อยสำหรับโรยหน้า อันนี้ตามชอบนะคะแต่ต๊ะใส่เพราะชอบกลิ่นแป้งขนมปังที่โรยหน้ามาก ๆ เวลาอบเสร็จมันละมุนดี
ขนาดหม้อดิน 18 ซ.ม.

วิธีทำ
1. ผสมนํ้าอุ่นกับนํ้าตาลและยีสต์แล้วพักไว้ประมาณ 5 นาทีนะคะ ยีสต์จะทำงานได้ดีขึ้น ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นคุมยีสต์ยากขึ้น สำหรับต๊ะนะคะ


2. ผสมแป้ง เกลือ ในอ่างผสม แล้วเติมส่วนผสมข้อ 1 ลงไป


3. ผสมให้เข้ากันแล้วนวดให้เข้ากันนะคะ เสร็จแล้วเติมนํ้ามันมะกอกแล้วนวดต่อให้นุ่ม ประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์นะคะ ไม่ต้องเนียนเป็นฟิล์ม พักแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า

4. เสร็จแล้วขึ้นรูปใหม่ เอาวางลงบนหม้อดินที่ปูกระดาษรองอบไว้แล้ว หมักแป้งอีกรอบจนแป้งขึ้นป็น 2 เท่า 

5. ทานํ้ามันมะกอกและโรยแป้ง เสร็จแล้วกรีดค่ะ อย่าลืมโรย Thyme นะคะ


6. อุ่นเตาอบที่ 230 องศาจากนั้นลดเป็น 200 เอาเปิดฝาหม้อแล้วเอาขนมอบประมาณ 12 นาที จากนั้นปิดฝาแล้วอบต่ออีก 20 นาที (ต๊ะว่าจะอบต่อนะที่จริงเพราะชอบหน้าเข้ม ๆ แต่ลังเลเพราะกลัวขนมปังแห้ง เอาเป็นรอบหน้าค่อยปรับ)

7. ทิ้งไว้ให้เย็นสนิทก่อนตัดนะคะ ลองทำกันดูค่า





You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories