เลมอนยูสุมัฟฟิน (Lemon Yuzu Muffin)

Tuesday, June 29, 2021


แม้อากาศจะเริ่มร้อนระอุ แต่ต๊ะก็ยังขอสู้ตายในครัวอยู่นะคะ ยิ่งตอนนี้ก็ยิ่งวนเวียนกับการทำอาหาร ทำขนมเรื่อย ๆ อาจจะมากกว่าปกติด้วยนะคะ และก็เริ่มอินกับการจัดสวนริมระเบียงมาก ๆ เพื่อน ๆ ทุกคนเป็นยังไงกันบ้างคะช่วงนี้

จรืง ๆ ต้องบอกว่าแต่ไหนแต่ไรมา ต๊ะไม่ค่อยจะได้ทำอะไรกับสวนริมระเบียงนะคะตลอดระยะเวลา 10 ปี ส่วนมากจะเน้นตากผ้าอย่างเดียว แล้วก็ปล่อยเป็นระเบียงร้าง ไม่มีแม้แต่นกหรือแมลงเล็ก ๆ ที่จะมาแวะเวียนทักทาย และก็แปลกอีกเหมือนกันที่อยู่ดี ๆ ไฟในการจัดสวนก็ลุกโชน และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเร็ว ๆ นี้ พลังล้นเหลือขนาดไปโฮมเซนเตอร์ดูต้นไม้ได้ทุกวัน ใช่ค่ะ ทุกวัน และก็ซื้อทุกวัน แต่ระเบียงก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเต็มเร็ว ๆ นี้นะคะ เพราะต๊ะพยายามเล่นระดับ มีสวนแขวนบ้าง ไม้เลื้อยบ้าง ต้นสูงบ้าง ต้นไม้คลุมดินบ้าง อ่านตรงนี้แล้วอย่างพึ่งคาดหวังนะคะ พูดซะอลังการงานสร้าง ยังไม่ได้เรื่องค่ะ ประสามือใหม่ เอาไว้ถ้าเข้าที่เข้าทางแล้วต๊ะจะถ่ายลงหน้าเพจนะคะ เผื่อเป็นไอเดียจัดสวนริมระเบียง


วันนี้มากับเมนูมัฟฟินที่ดูหน้าตาเรียบ ๆ แสนจะธรรมดา ๆ แต่มันอร่อยมากนะคะ อร่อยกว่าเค้กหลาย ๆ แบบที่ดูน่ากินมาก ๆ เสียอีก (แต่เค้กแนวนี้ต๊ะเคยทำอยู่นะคะ จะว่าไป) สูตรนี้เนื้อเบาแทบไม่ต่างจากคัพเค้ก หวานน้อยเนื้อชุ่มฉํ่า ราดไอซิงเลมอน โรยหน้าถั่วพิสตาชิโอ เนื้อขนมใส่ชายูสุ (เปลือกส้มและเนื้อส้มในนํ้าผึ้งจริง ๆ เหมือนแยมมากกว่านะ) ช่วยให้เนื้อเค้กยั่งนุมชุ่มฉํ่าแม้จะเอาไปแช่เย็นหรือทิ้งไว้ข้ามวัน ใช้นํ้ามันคาโนลา จึงปลอดคอเลสเตอรอลค่ะ ถ้าหาชายูสุไม่ได้ใส่นํ้าผึ้งแทนได้นะคะ แต่รสก็จะไม่ได้เหมือนกันเป๊ะ ๆ

หน้าขนมต๊ะตกแต่งด้วยเปลือกยูสุเชื่อมอบแห้ง รสเปรี้ยวหวานชื่นใจ ใครพอจะหาซื้อได้ ลองเอามาทำขนมกันดูนะคะ

ปกติคนญี่ปุ่นจะไม่กินยูสุแบบปอกเปลือกกินเหมือนส้มอย่างอื่นนะคะ จะใช้ผิวหรือนํ้า แต่งกลิ่นอาหารหรือขนม ซึ่งก็ได้ทั้งคาวทั้งหวานนะคะ ใช้ผสมในนํ้าจิ้มโซบะ โซเมน หรือใส่นํ้าซุปราเมน อร่อยหอมชื่นใจมาก ๆ ค่ะ 

ยูสุสดมีขายตลอดทั้งปี แต่จะมีเยอะเป็นพิเศษในช่วงหน้าหนาว ต้นยูสุมีหนามแหลมที่มักจะเกี่ยวผลยูสุแตกเสียหาย ยูสุถือว่าเป็นสัมที่ดูแลยากอย่างหนึ่ง จึงไม่แปลกที่ยูสุมีราคาแพง ยูสุที่รสดีโดยมากจะมาจากแถบภูเขาสูงที่กลางวันร้อน กลางคืนหนาวจัด ความแตกต่างของอุณหภูมิในแต่ละวันจะทำให้ยูสุเปรี้ยวและกลิ่นหอมสดชื่น พูดถึงตรงนี้อยากมีโอกาสไปเดินเล่นในสวนยูสุบ้างนะคะ

นอกจากจะใช้แต่งกลิ่น แต่งรสอาหารแล้ว กลิ่นของยูสุยังช่วยให้ผ่อนคลาย เราจึงเห็นทั้งเครื่องสำอาง นํ้ามันหอยระเหย มีขายในญี่ปุ่นทั่วไป เวลาอากาศเย็น ๆ เอายูสุใส่ถุงตาข่ายบีบนํ้าแล้วแช่ในอ่างอาบนํ้า แช่ก่อนนอน หลับสบายเป็นที่สุด

 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรเลมอนยูสุมัฟฟิน (Lemon Yuzu Muffin) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า


เลมอนยูสุมัฟฟิน I Lemon Yuzu Muffin I Nipponkitchen

ส่วนผสม

ไข่ไก่ 55 กรัม (1 ฟอง)

น้ำตาลทรายป่น 45 กรัม

ชายูสุ 15 กรัม

น้ำมันคาโนลา 60 กรัม

นมสด 15 กรัม

น้ำเลมอนคั้นสด 15 กรัม

แป้งเค้ก 80 กรัม

อัลมอนด์ป่น 30 กรัม

ผงฟู 4 กรัม

ผิวเลมอน ½ ช้อนโต๊ะ

 

หน้าขนม

ไอซิง 35 กรัม

น้ำเลมอน 6 กรัม

เปลือกยูสุเชื่อม

ถั่วพิสตาชิโอ

 

ขนาดหลุม H35×65mm

 ดูคลิป : Nipponkitchen Channel

วิธีทำ

1. ตีไข่กับน้ำตาลจนน้ำตาลละลาย จากนั้นใส่ชายูสุ น้ำมันคาโนลา นมสด น้ำเลมอน



2. ร่อนแป้งกับอัลมอนด์ป่นและผงฟูรวมกัน ผสมพอเข้ากันแล้วใส่ผิวเลมอน

3. อุ่นเตาอบที่ 200 องศาเซสเซียส แล้วลดเป็น 180 องศาอบประมาณ 23 นาที พักให้เย็นก่อนตกแต่งนะคะ


4. ละลายไอซิงกับน้ำเลมอน ใช้ช้อนตักราดบนขนม แล้วตามด้วยเปลือกยูสุเชื่อมและถั่วพิสตาชิโอ




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories