ราเมนข้อสอบ ฉบับ New Normal (Ichiran Cup Noodles)

Tuesday, June 22, 2021

 


ช่วงนี้ร้านอาหารในญี่ปุ่นหันมาปรับขายแบบดิลิเวอร์รี่ ส่ง Uber Eats กันเยอะขึ้นชนิดที่เรียกว่าพลิกโฉมหน้าวงการอาหารกันทีเดียวนะคะ เวลาเดินออกจากบ้านทุก ๆ 10 นาที ก็จะเห็นหนุ่ม ๆ สาว ๆ ขี่จักรยานสะพายเป้ใส่อาหารส่งตามบ้าน ตามออฟฟิซ เป็นภาพที่เริ่มจะคุ้นตา ก่อนที่สถานการณ์จะเป็นแบบที่รู้กัน ร้านอาหารญี่ปุ่นจะไม่เน้นบริการส่ง หรือใส่ถุงกลับบ้านนะคะ เพราะห่วงเรื่องการปนเปื้อน ความสดใหม่ของอาหาร  อีกอย่างนึงก็คือ ร้านอาหารในญี่ปุ่นจะวุ่นมาก ๆ ในช่วงกลางวัน เพราะลูกค้าต้องรีบกลับไปทำงาน พนักงานในร้านจะไม่มีเวลาที่จะออกไปส่งอาหารหรือแพคอาหารเพราะต้องจัดการให้อาหารถึงโต๊ะอย่างเร็วที่สุด เก็บล้างเก็บโต๊ะ ต้องทันและเนี้ยบด้วย แต่ทุกอย่างก็เริ่มเปลี่ยนในช่วงนี้ ยังไงก็ตามสำหรับร้านอาหารบางอย่างก็ดูจะยาก เช่น ราเมน ไม่ต้องพูดถึงการลวกเส้นใส่ถุงให้ลูกค้ากลับไปอุ่นที่บ้านเลยนะคะ ต่อให้ไปกินที่ร้านแค่เราเริ่มกินช้าหน่อย เส้นก็จะอืด รสก็จะชืดไม่อร่อยแล้ว 

ราเมนหลาย ๆ ร้านจึงปรับมาเน้นขายราเมนกึ่งสำเร็จรูปกันมากขึ้น อย่างอิจิรัน ราเมน หรือ ราเมนข้อสอบที่ต๊ะเอามาลองวันนี้้ก็เหมือนกัน มีขายกันทั้งหน้าร้าน ออนไลน์ และซุเปอร์มาร์เก็ต ต๊ะว่าหลาย ๆ คนน่าจะรู้จักราเมนข้อสอบกันแล้วนะคะ แต่ถ้าใครไม่คุ้น ต๊ะจะพาไปรู้จักค่า

อิจิรัน ราเมน เค้าเป็นทงคตสึราเมน (ราเมนนํ้าซุปกระดูกหมู) เจ้าดังจากฟุกุโอกะ ที่มีสาขาทั่วญี่ปุ่น เฉพาะในโตเกียวก็มีสาขาเกือบ 20 สาขา เมนูหลักของร้านคือทงคตสึราเมน แล้วก็ท็อปปิงต่าง ๆ เช่น หมูตุ๋น ไข่ต้มราเมน เห็ดหูหนู และก็มีเบียร์บ้าง ขนมหวาน เครื่องดื่มอัดลมบ้าง (ขนมหวานกับเครื่องดื่มนี่แต่ละสาขาจะไม่เหมือนกันนะคะ)  
อิจิรันราเมน - Ueno (Atre)

นอกจากรสชาติและคุณภาพของวัตถุดิบ สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านอีกอย่างก็คือการตกแต่างร้านแนวเรโทร ที่นั่งที่มีที่กั้น ม่านไม่ไผ่ รวมทั้งวิธีการสั่งอาหาร ซึ่งเป็นที่มีของชื่อราเมนข้อสอบ ที่นักท่องเที่ยวคนไทยเรียกกัน

The Original Physical Distancing 
ที่โต๊ะจะมีกระดาษให้เราเขียนออร์เดอร์ว่าเราต้องการเส้นนุ่มประมาณไหน นํ้าซุปเข้มข้นยังไง กระเทียมใส่รึเปล่า และที่คนไทยชอบที่สุดน่าจะเป็นการเลือกระดับความเผ็ดได้ (สูงสุดคือ 10 อย่าไปเขียน 200 เท่านะคะ)


เราก็เลือกทุกอย่างไป พอราเมนมาเสิร์ฟก็เลิกสนใจทุกคน ทุกอย่าง กินค่ะกิน


ต๊ะเคยไปอิจิรันราเมนในโตเกียวมาแล้วหลายสาขา สาขาที่ต๊ะชอบเป็นพิเศษคือ Asakusa Rokku เพราะคนไม่พลุกพล่านมาก รอคิวไม่นาน และบรรยากาศร้านที่มีกลิ่นอายโรงละครญี่ปุ่นในยุคโชวะ


 

 เลข "8"  เป็นเลขมงคลสำหรับเพื่อน ๆ รึเปล่าคะ  เลข "8"ถือเป็นเลขมงคลสำหรับคนญี่ปุ่น ถ้วยสำหรับใส่ราเมนที่สาขานี้จึงเป็นถ้วยแปดเหลี่ยมค่ะ และถ้าสังเกตดี ๆ บนถ้วยจะมีลายที่เป็นลายนำโชคตามความเชื่อของคนญี่ปุ่น เช่น กอไผ่ 



"Daikichi/大吉" – “best fortune” โชคดีค่ะทุกคน
ตอนนี้ลูกค้าในร้านอิจิรันน้อยลงตามสถานการณ์นะคะ เค้าเลยออกสินค้าตัวใหม่เป็นบะหมี่ถ้วยที่ต๊ะเอามาลองในวันนี้ค่ะ ทางอิจิรันเค้าเริ่มขายเมื่อเดือน กพ. ที่ผ่านมา ครึ่งเดือนแรกเค้าเปิดตัวที่ยอดขาย 460000 ถ้วย ถือว่าเปรี้ยงปร้างมาก คือมันตอบไลฟ์สไตล์ยุคใหม่อ่ะนะคะ 

รสชาตินำ้ซุปถือว่าใกล้เคียงกับที่ร้าน กลมกล่อม ไม่เค็มโดด ไม่เหม็นกระเทียม พริกที่ให้มาจะเป็นซอส ๆ หน่อยนะคะ ไม่เยอะนะคะ ถ้าไปกินที่ร้านส่วนตัวต๊ะสั่งเผ็ดกว่านี้นะ


ส่วนเส้นเป็นแบบไม่ทอดนะคะ ความหยิกไม่เท่ากับเส้นบะหมี่ทั่วไป นะคะ แต่ไม่ถึงกับเหยียดตรงนะ
คะ ต๊ะถือว่าตรงปกนะ ราคาที่ขายในญี่ปุ่นคือ 490 เยน ถือว่าแพงนะคะสำหรับบะหมี่ถ้วย แต่ต๊ะก็ยังให้ผ่านนะ เพราะกินแล้วมันไม่มีอาการชาที่ปาก หรือหิวนํ้าตามมา สบายท้องเหมือนไม่ได้กินอาหารกึ่งสำเร็จรูป

ท็อปปิงพวกเนื้อสัตว์อบแห้งอะไร เค้าไม่ได้ใส่มาในแพคนะคะ แต่ส่วนตัวต๊ะเฉย ๆ นะ ไม่ค่อยชอบพวกเนื้อสัตว์หรือลูกชิ้นอบแห้งเท่าไหร่


วิธีการต้มไม่ยุ่งยากนะคะ แต่ถ้าใครสนใจอยากเห็นชัด ๆ เข้าไปดูในคลิปได้นะคะ เป็นของอร่อยอีกอย่างที่อยากแนะนำนะคะ




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories