ไก่ทอดซอสกระเทียมพริกหวาน (Garlic Chicken with Bell Peppers)

Sunday, August 01, 2021


ยังสุขกายสบายใจดีแม้จะเป็นการล็อคดาวน์ ซีซั่น 5 แล้วนะคะสำหรับโตเกียว สำหรับการล็อคดาวน์ในญี่ปุ่นมันคือล็อคดาวน์ทิพย์ ทุกคนยังเดินทางออกจากบ้านไปไหนมาไหนได้โดยอิสระ จะไปต่างจังหวัด ไปกินข้าวนอกบ้าน ทำอะไรก็ได้หมด ก็เป็นประกาศเชิงขอร้องมากกว่าจะมีการบังคับอะไรจริงจัง แต่แม้จะเป็นการล็อคดาวมโน ก็ลดเคสได้ผลอยู่นะคะ เรียกว่าแม้ยาจะไม่แรง ก็เอาอยู่ทุกรอบ แต่เอาจรืงช่วงนี้เริ่มมีคนที่ทนไม่ไหวกับสถานการณ์นี้เยอะนะคะ มีร้านอาหารแอบขายเหล้าบ้าง มีคนถอดหน้ากากในรถไฟบ้างอะไรบ้าง อาจจะไม่มากแต่ก็มี เห็นแล้วก็ได้แต่เกาหัวแกรก ๆ

แต่ถ้าร้านเหล้านี่ต๊ะเข้าใจสถานการณ์นะ เพราะร้านได้หลักเค้ามาจากการขายเหล้า กับข้าว กับแกล้มต่าง ๆ มีเสริมๆ ให้ลูกค้านั่งนานขึ้นเท่านั้นเอง ช่วงนี้เลยอาจจะมีร้านเหล้าแหกล็อคดาวน์บ้าง ยอมจ่ายค่าปรับถ้าโดนจับได้ (ประมาณ 3 แสนเยน) แล้วแอบขายเหล้า ส่วนคนที่ถอดหน้ากากส่วนนึงก็เพราะว่ามันร้อนมาก ๆ ยิ่งคนทำงานก่อสร้างกลางแดดนี่ร้อน ๆ น่ากลัวว่าโควิดนะคะ

ช่วงนี้งานบ้านงานครัวก็เป็นของคู่กับต๊ะมากกว่าช่วงไหน ๆ นะคะ วันวันนึงเนี่ยล้างจานจนเส้นวาสนาแทบหลุด มีห้องครัวเป็นแคทวอร์ค เดินวนกันเเข้าไป บางมื้อที่คิดไม่ออกก็ไปซบข้าวกล่องในซุเปอร์บ้าง 

เมนูที่จะมานำเสนอวันนี้ก็เป็นเมนูที่มีแรงบันดาลใจจากอาหารในซุเปอร์ค่ะ ไก่ทอดซอสกระเทียมพริกหวาน เมนูสไตล์เทปันยากิที่ปรับเปลี่ยนมาเป็นอาหารจานเดียว ใช้ไก่แทนเนื้อวัวเพราะกินเย็น ๆ ก็ยังอร่อยไม่แห้งแข็งถ้าเทียบกับเนื้อวัว ใส่เมล็ดข้าวโพดหวาน ราดซอส โรยกระเทียมเจียว ทั้งอร่อยและสะดวก ประหยัดด้วยนะจ้ะ 

เอาล่ะคะ ตามมาดูสูตรไก่ทอดซอสกระเทียมพริกหวาน (Garlic Chicken with Bell Peppers) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
นํ้ามัน 1 ช้อนโต๊ะ สำหรับทอด
เนย 10 กรัม สำหรับทอด
ไก่หั่นเป็นชิ้นพอคำ 200 กรัม
สาเก 1/2 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพด
เมล็ดข้าวโพด 25 กรัม
พริกหวาน 80 กรัม
กระเทียมจีนหั่นบาง ๆ 3 กลีบ
สำหรับซอส
Maple Syrup 2.5 ช้อนโต๊ะ
นํ้าอุ่น 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าส้มแอปเปิล 1/2 ช้อนชา
เนยละลาย 10 กรัม

วิธีทำ
1. เทสาเกลงบนเนื้อไก่แล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที เสร็จแล้วซับให้แห้ง สาเกจะช่วยทำให้ไก่เนื้อนุ่ม และไร้กลิ่นคาว 

2. โรยแป้งข้าวโพดบนไก่ 
3. เทนํ้ามันกับเนยลงไปในกระทะ ใส่กระเทียมลงไปเจียวให้หอม เสร็จแล้วตักออก

4. เอาไก่ลงทอดพอเหลือง ข้างในอาจจะยังไม่สุกหมดก็ไม่เเป็นไรนะคะ เดี๋ยวตอนใส่ซอส เคี่ยวไปก็จะสุกเอง
5. ใส่ส่วนผสมของซอสลงไป พองวดลงใส่พริกหวาน เมล็ดข้าวโพด เสิร์ฟร้อนนะคะเมนูนี้ 
ลองทำกันดูค่ะ





You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories