เค้กปอนด์ทูโทน โกโก้เกาลัด (Cacao Chestnut Pound Cake)

Thursday, October 14, 2021


กลับมาพร้อมกับการคลายล็อคดาวน์รอบที่ 5 นะคะ ช่วงนี้ผู้คนกลับมาออกจากบ้านกันคึกคัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟเริ่มกลับมาเปิดบริการกันแบบเต็มที่ ดริ้งค์กันได้เป็นปกติ ช่วงนี้ตอนกลางคืนรถไฟคนเมาพรึ่บพรั่บมากค่ะ ต๊ะเองยังไม่ได้วางแผนไกลถึงไปต่างจังหวัดนะคะ แต่คิดว่าจะไปกินข้าวหรือไปนั่งเล่นตามร้านกาแฟ คาเฟ่ต่าง ๆ ที่ฮิต ๆ และนักท่องเที่ยวต่างชาติชอบไปกัน ช่วงนี้คนจะยังไม่กลับมาหนาแน่น ก็ไม่ต้องคิวกันตั้งแต่ร้านเปิด ลิสต์ไว้ 2-3 ที่แล้วค่ะ 

ช่วงนี้เป็นยังไงกันบ้างคะ ในส่วนของต๊ะยังไม่ได้เปลี่ยนมาก ยังต้องทำอาหาร ทำงานบ้านมากกว่าช่วงปกติ เพราะหนุ่ม ๆ ที่บ้านก็ยังอยู่ติดบ้านเป็นส่วนมาก อาหาร 3 มื้อ เบนโตะ อาหารว่างจัดเต็มค่ะ แล้วไม่รู้คิดไปเองไหม เมื่อสมาชิกครบงานบ้านมันเหมือนเยอะขึ้นยังไงพิกล โชคดีของต๊ะอยู่อย่าง แม้ว่าบ้านของต๊ะจะเหมือนกับครอบครัวคนญี่ปุ่นโดยทั่วไป งานบ้านคือหน้าที่ของแม่บ้านคนเดียวเท่านั้น คือมีการแบ่งหน้าที่กันชัดเจน ซาดาโอะทำงานนอกบ้าน โคชิเรียนหนังสือ จะไม่มีว่าใครทำอาหารอีกคนล้างจ้าน หรือช่วยกันซักผ้า 

ซาดาโอะก็เหมือนเป็นญี่ปุ่นปลอม ๆ ที่เวลาบ้านรก ก็ไม่เคยบ่นว่า ไม่ค่อยกดดัน และไม่มีงานในลักษณะเสิร์ฟนํ้าชายามบ่าย เตรียมนํ้าอุ่น เดินไปรับ-ส่งหน้าประตู ซึ่งงานทำนองนี้จุกจิกมาก และยากที่จะทำให้ถูกใจ นํ้าร้อนบ้าง เย็นไปบ้าง ทำไมเสิร์ฟชาร้อน อยากกินชาเย็น มันต้องรู้ใจมากแค่ไหนถึงทำได้ต๊ะไม่รู้นะ และงานแบบนี้จริง ๆ ถือเป็นสาเหตุของการหย่าร้างอันดับต้น ๆ เลยนะคะ เป็นงานยิบย่อยที่น่ากลัวทีเดียว

แต่ถึงจะมีแค่งานบ้านหลัก ๆ แต่ก็ไม่ใช่งานเบานะคะ ชีวิตแม่บ้านต่างแดนนี้เพื่อน ๆ ที่ไทยหลายคนอาจจะนึกอิจฉา เพราะว่าสุขสบายไร้ความกดดัน แต่จริง ๆ ทุกอย่างก็มี 2 มุมเสมอ ถ้าถามต๊ะจริง ๆ ต๊ะว่าทำงานประจำสบายกว่ามาก ๆๆ มากจริง ๆ ค่ะ 

เมนูวันนี้ยังคงเป็นของหวานนะคะ ใครที่รอของคาวอยู่ อย่าพึ่งเบื่อกันนะคะ ต๊ะกำลังทยอยเอากลับมาลงสลับกันไปเหมือนเดิมค่ะ ใครที่ตามมาสักพักอาจจะรู้แล้วว่าต๊ะพึ่งเริ่มทำยูทูป ยังไม่ค่อยคล่องเรื่องมุมกล้องกับการจัดแสงนะคะ ทำอาหารคาวอาจจะใช้พื้นที่มากกว่าอาหารหวานสักนิด บ้านแคบห้องน้อยของต๊ะยังต้องการการปรับตัวพร้อม ๆ กับเจ้าของ ก็ขอเวลาสักนิดนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรเค้กปอนด์ทูโทน โกโก้เกาลัด (Cacao Chestnut Pound Cake) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

เค้กปอนด์ทูโทน โกโก้เกาลัด

ส่วนผสม

เค้กเกาลัด

ครีมเกาลัด 80 กรัม

น้ำตาล 30 กรัม

เนย 30 กรัม

ไข่ไก่ 1 ฟอง

แป้งเค้ก 50 กรัม

ผงฟู 1 กรัม

 

เค้กโกโก้

ไข่ไก่ 1 ฟอง

แป้งเค้ก 50 กรัม

ผงโกโก้ 5 กรัม

เกลือ 1 กรัม

เนย 30 กรัม

น้ำตาล 40 กรัม

ผงฟู 1 กรัม

 

เกาลัดเชื่อมทั้งเปลือก

วิธีทำ

1. เริ่มจากรสเกาลัดนะคะ ทิ้งเนยไว้ให้อ่อนตัว แล้วตีให้เข้าครีมเกาลัด กับน้ำตาลจนฟูเบา ใช้ไม้พายธรรมดาก็พอค่ะ

2. ใส่ไข่ แล้วตามด้วยแป้งและผงฟูที่ร่อนแล้ว ผสมให้เข้ากันแล้วใส่ถุงบีบ



3. เตรียมใส่ส่วนของโกโกต่อนะคะ ทิ้งเนยไว้ให้อ่อนตัว ตีให้เข้ากับน้ำตาล

4. เติมไข่ไก่ ผงโกโก้ แป้ง ผงฟู และเกลือ ผสมให้เข้ากับแล้วใส่ถุงบีบ

5. เตรียมพิมพ์ด้วยการรองกระดาษไข บีบส่วนผสม สลับรสกันแล้วใส่เกาลัดเชื่อมลงไป จะหั่นเล็ก หันใหญ่

แล้วแต่สะดวกนะคะ



6. อบที่ 180 องศาเซลเซียส 40-45 นาที




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories