ขนมปังมันหวานญี่ปุ่น (Sweet Potato Bread)

Saturday, November 06, 2021

 

ดูปฏิทินแล้วก็ขอพูดเชย ๆ ว่าเวลาผ่านไปเร็วจริง ๆ นะคะ อีกไม่นานก็จะสิ้นปีแล้ว ช่วงนี้ต๊ะรักษาสุขภาพสุดขีดเหมือนทุก ๆ คนนะคะ นับไปนับมานี่คือไม่เป็นหวัดมา 2 ปีแล้วนะคะ จะว่าตัวเองดูแลสุขภาพดีก็อาจจะใช่ แต่ส่วนหนึ่งก็ต้องบอกว่าตั้งแต่มีโควิด ไข้หวัดใหญ่ไม่ระบาดเลยค่ะ สงสัยจะกลัวแย่งซีน 555 จริง ๆ ไข้หวัดใหญ่จะกลับมาได้ก็ต้องรอโควิดเป็นขาลงจริง ๆ นะคะ จะเหตุผลอะไรต๊ะก็จำไม่ได้แล้ว ข้อมูลตรงนี้จำมาจากตอนที่คุณหมอมาออกทีวี ตั้งแต่มีการเริ่มระบาดในตอนแรก ๆ 

วันนี้อากาศเริ่มเย็นแต่ยังไม่หนาวเลยนะคะ ปีนี้จัดเป็นปีที่หนาวช้า แต่พยากรณ์บอกว่าจะหนาวดุ หนาวโหด นี่ก็ตุนเสื้อกันหนาวรอยาว ๆ เมื่อไหร่จะหนาว แต่เชื่อเถอะค่ะว่าพอหนาวจริงก็จะบ่นอีกแบบ 555

วันนี้ต๊ะมากับมันเทศญี่ปุ่นนะคะ ใครคิดถึงมันหวานญี่ปุ่นกันบ้างยกมือขึ้น สรุปคือไม่มี เพราะตอนนี้มีขายในไทยหลายที่แล้ว 555 มันเป็นอย่างนั้นแน่ ๆ ต๊ะชอบนะมันเทศญี่ปุ่นเนื้อจะหวาน เสี้ยนน้อย ปริมาณนํ้าตํ่า จะออกแห้ง ๆ หน่อยถ้าเทียบกันมันเทศที่อื่น ต๊ะชอบมันเทศธรรมดามากกว่ามันม่วงนะคะ เพราะหวานหอมมันกว่า สีม่วงเนื้อจะจืดกว่า แต่ก็ชอบเอามาใส่ขนมในวันที่อยากลดความหวานในร่างกายบ้างก็มีเหมือนกัน

ขนมปังสูตรนี้เนื้อนุ่ม หนึบหนับไม่หวานมากนะคะ เพราะมันเทศที่ใส่เราเอาไปต้มกับนํ้าตาลก่อนจนแห้ง แล้วเอาเนยลงไปผัด ๆ กัดลงไปจะได้ความหวานจากเนื้อมันเทศ ที่บอกเลยว่าเข้ากับเนื้อขนมปังที่ใส่งาดำมากจริง ๆ ค่ะ ขึ้นรูปง่ายแต่ทำออกมาแล้วน่ารักน่ากิน เป็นขนมปังอีกสูตรที่ต๊ะอยากแนะนำนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังมันหวานญี่ปุ่น (Sweet Potato Bread) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

มันเทศ 100 กรัม หั่นเต๋า

น้ำเปล่าพอท่วม

น้ำตาล 20 กรัม

เกลือหนึ่งหยิบมือ

เนย 5 กรัม

 

แป้งขนมปัง 200 กรัม

น้ำตาล 25 กรัม

เกลือ 3.6 กรัม

นมผง 6 กรัม

ยีสต์ 3 กรัม

น้ำเปล่า 130 กรัม

เนย 20 กรัม

งาดำ 15 กรัม

อัลมอนด์สไลซ์

 

ไข่ไก่ตีพอเข้ากันสำหรับทาหน้า (ผสมนํ้านิดหน่อย)

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UClnBrMEraU3Iu3aqCbQWvNg/videos

วิธีทำ

1. เอามันเทศใส่หม้อ เทนํ้าลงไปพอท่วม ใส่นํ้าตาลและเกลือลงไป ตั้งไฟกลางนะคะ ต้มไปจนนํ้าแห้ง ปิดไฟเสร็จแล้วใส่เนยลงไปค่ะ ผัดให้เข้ากัน พักไว้ค่ะ

2. เตรียมแป้งนะคะ เทแป้งใส่อ่างผสม เติมนํ้าตาล เกลือ ยีสต์และนมผง ตามด้วยนํ้าเปล่าค่ะ นวดให้เข้ากันจนเนียนประมาณนึงแล้วเติมเนยนะคะ นวดต่อให้เป็นฟิล์ม พักแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่าค่ะ


3. ไล่ลมแล้วคลึงแป้งเป็นแผ่น 12*18 ซ.ม. ใช้ที่หั่นพิซซาหั่นเป็น 6 เส้น วางมันเทศที่ต้มไว้ลงไป ม้วนและบีบแป้งเก็บงานตรงรอยต่อนะคะ


4. พักแป้งอีกรอบจนได้ที่นะคะ เอามือแตะ ๆ ดู แป้งจะเด้งกลับ ทาหน้าขนมด้วยไข่ผสมนํ้านิดหน่อย แล้วโรยอัลมอนด์สไลซ์ค่ะ
5. อบที่ 210 องศาเซลเซียส 10-12 นาทีค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ







You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories