คุกกี้แอปเปิล (Apple Icebox Cookies)

Thursday, November 11, 2021


ใกล้จะถึงเทศกาลปีใหม่กันแล้วนะคะ เตรียมเมนูอาหาร เตรียมเมนูขนมไว้กันบ้างรึยัง ต๊ะเริ่มมอง ๆ หาแล้วนะคะ ปีใหม่ที่จะถึงนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้ไปฉลองที่เซนได (เหมือนสองสามปีก่อน) หรือจะต้องเฝ้าบ้านที่โตเกียวเหงา ๆ กับซาดาโอะสองคน ทุกไปถ้าไปเซนไดต๊ะอาจจะไม่ต้องทำอะไรมากมาย นอกจากล้างจาน แต่ถ้าสถานการณ์บังคับให้อยู่โตเกียว ต๊ะคิดว่าจะทำคุกกี้ไอซ์บอกซ์นี่ล่ะค่ะเป็นขนม ถึงมันจะไม่ใช่ขนมมงคลอะไร แต่หน้าตาและสีสันของมันก็เข้ากับเทศกาลและการเฉลิมฉลองดีนะคะ

คุกกี้แอปเปิลวันนี้เป็นคุกกี้ไอซ์บอกซ์แบบแฟนซี เป็นคุกกี้แนวที่นิยมมาก ๆ ในญี่ปุ่นค่ะ คือคลึงแป้ง ผสมสี จับมาม้วนและห่อแช่แข็ง เสร็จแล้วก็ตัด ๆๆ แล้วก็เอาไปอบ น่ารักและทำง่ายใช้เวลาไม่นานค่ะ เร็วว่าคุกกี้ปั้น หรือคุกกี้ไอซิง ร้านดัง ๆ ในญี่ปุ่นชอบทำขายในช่วงเทศกาลเพราะทำในปริมาณมาก ๆ ได้ แพคลงกล่องรวมกันได้ไม่ต้องใส่ถุงใสแยกชิ้น สะดวกค่ะ

เวลาต๊ะทำอาหารหรือขนมที่ต้องการสี ส่วนมากต๊ะจะใช้ผงผัก ผงผลไม้หรือสีจากธรรมชาตินะคะ ถ้าใส่สีผสมอาหารก็จะใส่แต่น้อย สูตรนี้ใช้ผงสตรอว์เบอร์รี่ค่ะ คุกกี้ด้านในก็จะเป็นเนยธรรมดา หวานมัน ตัดกับรสชาติเปรี้ยวอมหวานคุกกี้ด้านนอก เขียว ๆ คือเมล็ดฟักทอง และตรงเม็ดแอปเปิลต๊ะใช้ช็อคโกแลตสำหรับตกแต่งขนมนะคะ ถ้าใครสะดวกงาดำก็ใช้ได้ค่ะ แต่อาจจะต้องหาอะไรจิ้ม ๆ ก่อนจะแปะงา ไม่งั้นจะร่วงง่ายมากค่ะ

คุกกี้แอปเปิลสูตรนี้ทำไม่ยากนะคะ ต๊ะเองก็ทำครั้งแรก เหมาะสำหรับมือใหม่ค่ะ ต๊ะใช้ฟิล์มถนอมอาหารห่อคุกกี้นะคะ มีความรู้สึกมันลื่น ๆ ไม่ถนัดเท่าไหร่ คิดว่าถ้าเป็นกระดาษรองอบน่าจะเหมาะกว่า เอาไว้ถ้าได้ทำอีกต๊ะว่าจะลองปรับ ๆ ดู ลองทำกันดูนะคะ ไม่ยากค่ะ ไม่ยาก

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรคุกกี้แอปเปิล (Apple Icebox Cookies) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม สำหรับ 25-28 ชิ้น

เนย 100 กรัม

เกลือ 1 กรัม

น้ำตาล 70 กรัม

วานิลลานิดหน่อย

ไข่แดง 1 ฟอง

 

แป้งสาสีอเนกประสงค์ 90 กรัม (A)

อัลมอนด์ป่น 20 กรัม (A)

 

แป้งสาลีอเนกประสงค์ 58 กรัม (B)

ผงสตรอว์เบอร์รี 3 กรัม (B)

อัลมอนด์ป่น 10 กรัม (B)

 

เมล็ดทานตะวัน

Pretz

ช็อคโกแลตสำหรับตกแต่งขนม 

YouTube:https://www.youtube.com/watch?v=evylqO83JZM&t=20s

วิธีทำ
1. ทิ้งเนยไว้ให้อ่อนตัว ใส่นํ้าตาล ตีให้ฟู เติมเกลือ เติมวานิลลา และไข่แดง


2. แบ่งส่วนผสมออกมา 70 กรัม เติม (B) ส่วนที่เหลือเติม (A) ผสมให้เข้ากัน ใช้มือก็ได้ค่ะ

3.ส่วนที่เติม (A)  คลึงแป้งเป็นท่อนซุง 3*20 ซม. ใช้ที่ตัดแป้งวางด้านบน กดเบา ๆ จนเป็นร่อง คลึงด้านหนึงให้ปลายแหลม ห่อด้วยฟิล์ม แช่แข็งประมาณ 15 นาที

4. ส่วนที่ผสม (B) คลึงให้ได้ 14*20 ซม. เกินได้นะคะ เราตัดออกตอนห่อได้ แช่แข็งประมาณ 5-10 นาที

6. เอาส่วนผสม (B) ห่อ (A) แล้วแช่เย็นให้คลายตัวสักพัก เสร็จแล้วหั่นเป็นชิ้นหนาประมาณ 6-7 มม. อุนเตาอบที่ 170 องศาเซลเซียส

7. ตกแต่งด้วย ช็อคโกแลต เมล็ดฟักทอง และ Pretz


8. อบที่ 160 องศาเซลเซียส 17 นาที

ลองทำกันดููนะคะ








You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories