ราสป์เบอร์รีชีสเค้กบาร์ (Raspberry Cheesecake Bars)

Thursday, November 18, 2021

 

อยู่เมืองหนาวมาปีนี้ปีที่ 11 แล้วนะคะ นิ้วมือมีไม่พอนับล่ะคะ นานจนตัวเองก็นึกไม่ถึงเหมือนกัน ว่าแต่อยู่นานขนาดนี้มีที่ไหนที่ยังไม่เคยไป อะไรที่ยังไม่เคยทำ อะไรที่ยังไม่เคยกินรึเปล่า มีเยอะอย่างไม่น่าเชื่อเหมือนกัน ต๊ะเป็นคนชอบกินผลไม้มากขั้นสุด ไม่มีวันไหนเลยที่ขาดได้ กินทุกอย่างไม่มีเลือก แต่นึก ๆ ดูแล้วก็ยังมีผลไม้บางอย่างที่ต๊ะยังไม่เคยกินนะ ไม่อยากจะเชื่อตัวเองเหมือนกัน หนึ่งในนั้นก็คือราสป์เบอร์รี่สีแดงสดที่ต๊ะเอามาแต่งหน้าขนมวันนี้นี่เองค่ะ

ราสป์เบอร์รีเป็นผลไม้ที่หาซื้อยาก จะมีขายก็ช่วงเดือนพ.ย. แพคใส่กล่องพลาสติกกล่องเล็ก ๆ มีวางเป็นช่วงสั้น ๆ ขีดหนึ่งตกประมาณ 600 เยน ซึ่งถือว่าแพงมาก ๆ นะคะ ในญี่ปุ่นปลูกกันน้อย เป็นผลไม้ที่เสียเร็ว ขนาดขนส่งญี่ปุ่นที่ว่าแน่แค่ไหน เจอราสป์เบอร์รี่ก็ยังต้องยอมค่ะ เป็นของที่มีน้อยจริง ๆ ส่วนพวกร้านเค้กที่ใช้ตกแต่งขนมก็จะดีลตรงกับสวนหรือไม่ก็ปลูกเองค่ะ เพราะปลูกไม่ยากเลย ที่ลำบากคือเก็บมาแล้วต้องรีบใช้ เพราะเหี่ยวเร็ว เสียเร็วมาก 

ต๊ะซื้อมารอบแรก เก็บไว้ในตู้เย็น 2 วันเท่านั้นค่ะ รามาเลย เสียดายมาก แต่ก็ต้องทิ้ง รอบที่สองก็จัดมา 1 กล่องแล้วก็รีบเสกออกมาเป็นเมนูราสป์เบอร์รีชีสเค้กบาร์นี่ล่ะค่ะ จริง ๆ ในส่วนของซอสต๊ะใช้ราสป์เบอร์รีแช่แข็งนะคะ ทีแรกก็สองจิตสองใจว่าจะเอาสตรอว์เบอร์รีมาแต่งแทนดีรึเปล่า แต่ไม่อยากให้มันดูไปคนละทาง ยังไงก็ขอหาจนถึงที่สุด สรุปว่าเฉพาะค่าผลไม้ตกแต่งโดนไป 1200 เยน แพงกว่าซื้อขนมกินอีก  

เมนูนี้ทำไม่ยากนะคะ แม้จะดูหลายขั้นตอนอยูุ่บ้าง ต๊ะก็ทำครั้งแรก ก็ทำได้เลยค่ะ ไม่มีเสีย ถ้าใครใช้พิมพ์ธรรมดาอบรองนํ้าได้เลยนะคะ หน้าจะได้ไม่เข้มมาก ต๊ะใช้พิมพ์แบบถอดก้นได้ ซึ่งไม่ว่าจะรองฟอยล์กี่ชั้น นํ้าก็เข้าค่ะ ตัดปัญหาอบไฟอ่อนเอา หน้าขนมของต๊ะสีดูไม่เท่ากันนะคะ ก็เป็นธรรมดาของเตาตึ้ง ถ้าใช้เตาอบดี ๆ หน้าขนมน่าจะสวยกว่านี้นะคะ ถ้าใช้เตาเล็ก ดูหน้าขนมดี ๆ นะคะ เพราะถ้าเข้มมากเวลาราดซอสจะไม่สวย

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรราสป์เบอร์รีชีสเค้กบาร์ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

 พิมพ์ 15*15 ซ.ม.

ครีมชีส 200 กรัม

น้ำตาล 60 กรัม

ไข่ 100 กรัม

โยเกิร์ต 60 กรัม

น้ำเลมอน 10 กรัม

ครีมสด 60 กรัม

ไวท์ช็อคโกแลต 60 กรัม

 

แครกเกอร์ 60 กรัม

เนยละลาย 27 กรัม

 

ราสป์เบอร์รี่บด 50 กรัม

น้ำตาล 17 กรัม

 

ตกแต่ง

ไวท์ช็อคโกแลตโคทติง 30 กรัม

สตรอว์เบอร์รี่อบแห้


 วิธีทำ
1. บดแครกเกอร์ให้ละเอียด เทเนยละลายลงไป ผสมให้เข้ากัน กรุในพิมพ์ให้แน่น ต๊ะรองกระดาษด้วยนะคะ
2. ตีครีมชิสกับนํ้าตาลจนฟูเบา เติมไข่ โยเกิร์ต นํ้าเลมอน ครีมสด และไวท์ช็อคโกแลตลงไปนะคะ กรองแล้วเทใส่พิมพ์


3. อบที่ 160 องศาเซสเซียส 40 นาที ทิ้งไว้ให้เย็นในพิมพ์ แช่เย็นให้เซ็ตตัว
4. ผสมราสป์เบอร์รี่บดกับนํ้าตาล เอาไปอุ่นในไมโครเวฟ 600 วัตต์ 1 นาที เอาออกมาคนให้คลายร้อน เอากับไปอุุ่นที่ 600 วัตต์ อีก 1 นาที คนให้คลายร้อน ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วเอาไปปาดหน้าเค้ก ตัดขอบเค้กให้เรียบแล้วแบงเป็น 4 ชิ้น 


5. ละลายไวท์ช็อคโกแลตโคทติงแล้วเอาไปปาดบนถาด (รองกระดาษรองอบ) โรยสตรอว์เบอร์รี่อบแห้ง พอเริมเซ็ตตัวก็ใช้ที่กดคุกกี้กด เสร็จแล้วเอาไปแช่เย็นก่อนนำไปตกแต่งนะคะ









You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories