ชาชู หมูตุ๋น ไข่ต้มปรุงรสแบบญี่ปุ่น (Chashu / Ajitsuke Tamago)

Monday, February 27, 2023

ต๊ะยังอยู่ในมวลอากาศหนาวเหมือนเดิม เริ่มอุ่นขึ้นบ้างในบางวันนะคะ แต่ยังนับว่าหนาวอยู่ ต๊ะอยู่ญี่ปุ่นมาหลายปี เรียกว่าอยู่นานกว่าบ้านที่ไทยเสียอีก โตเกียวเป็นที่ที่ต๊ะอยู่นานที่สุดในชีวิตแล้วในตอนนี้ แต่ความไม่ชอบอากาศหนาวยังเป็นอยู่ และไม่ลดลง ชินไหมก็ไม่อีก

ในช่วงนี้วันไหนอากาศอุ่น ต๊ะก็จะเริ่มกลับไปทำขนมปังบ้าง แม้ว่าโดจะขึ้นช้าจนแทบหลับ จับดูเย็นเจี๊ยบ แต่ก็ยังทำเพราะไม่ได้ทำนานแล้ว ส่วนเรื่องกับข้าวกับปลาทำทุกวัน ยังไม่มีกำลังจะมาแชร์สูตรได้บ่อย (จริง ๆ ต๊ะก็อยากมาทุกวันนะคะ) แต่จะพยายามมาให้มากขึ้นนะคะ
วันนี้จะมาชวนเพื่อน ๆ ทำชาชู หมูตุ๋น ไข่ต้มปรุงรสแบบญี่ปุ่น ซึ่งเราจะคุ้น ๆ เห็นบ่อยเวลาสั่งราเมนนะคะ แต่จริง ๆ เราก็กินกับข้าวได้ ทำใส่เบนโตะได้ อร่อยด้วยน้า ส่วนผสมต่าง ๆ อาจยาวเหยียด ขั้นตอนในการทำเหมือนหลายสเตป แต่เราแค่เอาหมูลงจี่ แล้วเอาไปต้ม ไปตุ๋นกับส่วนผสมและเครื่องปรุงอย่างอื่นเท่านั้นเอง ไม่ใช่เมนูที่ทำยากอะไรใด ๆ เลยนะคะ แถมทำครั้งเดียวอร่อยได้หลายมื้อ

เอาละค่ะ ตามมาดูสูตรชาชูหมูตุ๋น ไข่ต้มปรุงรสแบบญี่ปุ่นที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 😊

ชาชู หมูตุ๋น ไข่ต้มปรุงรสแบบญี่ปุ่น ไข่ต้มราเมน
ส่วนผสม
เนื้อหมู 500 กรัม ต๊ะใช้สันในนะคะ ถ้าเพื่อน ๆ ชอบแบบที่ละลายในปาก แนะนำสามชั้นนะคะ
ไข่ 5 ฟอง
สาเก 4 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า 1000 มล
มิริน 60 มล
โชยุ 140 มล
น้ำตาล 5 ช้อนโต๊ะ
ขิงขูด 5 กรัม
หอมใหญ่ซอย ½ ลูก
วิธีทำ 🌺

1 ใช้ส้อมจิ้มหมูให้ทั่ว หมูจะได้นุ่ม และส่วนผสมต่าง ๆ เข้าเนื้อได้ดีขึ้นนะคะ เอาหมูลงจี่ในกระทะพอเหลือง


2 ใส่น้ำเปล่า สาเก หมู ขิง หมูและหอมใหญ่ ลงในหม้อ ตุ๋นประมาณ 30 นาที จากนั้น เติมมิริน โชยุ แล้วตุ๋นไฟอ่อนต่ออีก 2 ชั่วโมง



3 ต้มไข่ (ใช้ไข่ที่อุณหภูมิห้อง) ประมาณ 6 นาทีในน้ำเดือด จากนั้นเอาไปใส่อ่างผสมที่มีนํ้ากับน้ำแข็ง แล้วปอกเปลือก เสร็จแล้วเอาไข่ไปแช่ในส่วนผสมข้อ 2 ใส่ถุงซิปลอคเก็บเข้าตู้เย็น



4 ทิ้งไว้ข้ามคืนแล้วค่อยหั้นเสิร์ฟจะอร่อยกว่าเสิร์ฟทันทีนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories