2012 Tropical Destination: Bali

Monday, January 30, 2012

หลังจากเก็บกระเป๋าเดินทางกลับเข้าตู้ไปได้ไม่กี่วัน เราก็เปิดตู้หยิบมันออกมาปัดฝุ่น ขัดถูให้พร้อมใช้งานอีกรอบ เป้าหมายในการเดินทางครั้งนี้คือบาหลีค่ะ ทะเลชื่อดังที่อยู่ใกล้เมืองไทยแค่เอื้อม แต่เราก็มองข้ามไปซะทุกครั้งจนมาถึงวันนี้... ไม่รู้ว่าคิดถูกรึเปล่าที่จะเหิรฟ้าไปจากโตเกียว เพราะแค่ระยะเวลาในการนั่งเครื่องบินไป-กลับก็ร่วม 20 ชั่วโมง ยังไม่นับเวลาเดินทางไปสนามบิน เวลารอ Transit และเวลาเช็คอิน แค่นึกก็เหนื่อยแล้ว 


แต่ด้วยความที่เป็นวันหยุดช่วงตรุษจีน ทางเลือกเราเลยน้อยเต็มที่ ที่หวังจะไปกินบะหมี่ กินปูขน ที่ฮ่องกง ไต้หวัน เป็นอันเลิกคิด เพราะร้านรวงต่างๆ ก็ปิดร้านพักผ่อนกันแทบจะหมดทั้งเมือง ส่วนเรื่องจะไปยุโรป หรืออเมริกาก็ยากอีกเพราะเวลามีน้อย และค่าธรรมเนียมนํ้ามันช่วงนี้แพงกระฉูด สู้ไม่ไหว

เที่ยวบาหลีช่วงนี้ด้วยความที่เป็นหน้ามรสุม ท้องฟ้าจึงมืดครื้มทั้งวัน แถมฝนตกอยู่เรื่อย เราเลยไม่ได้ออกไปเที่ยวไหนเลย   นอกจากหาดคุต้า (Kuta) แถวรีสอร์ทนั่นเอง ถือเป็นช่วงที่ต่อมขี้เกียจได้ทำงานอย่างเต็มที่ หุหุ เอาเป็นว่ามาดูที่พักกันเลยดีกว่าค่ะ


เที่่ยวคราวนี้ซาดาโอะเลือกจองโรงแรม รามาบีช รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า เป็นโรงแรมบูติก ระดับ 4 ดาว หรูหรา ตกแต่งสวยงามตามแบบบาหลี ซึ่งผิดคอนเซ็ปต์ที่พักโดยปกติของครอบครัวอย่างแรง ทั้งนี้เพราะที่พักในบาหลีนั้นราคาถูกมากๆ ถ้าเทียบกับรีสอร์ทระดับเดียวกันในแถบอันดามัน หรือภูเก็ต ยิ่งช่วงนี้เงินเยนแข็งเหลือหลาย อยู่บาหลี 3-4 วัน เกือบเคลิ้มว่าเป็นเศรษฐีไปแล้วนะเนี่ย

เข้าไปดูโรงแรมกันดีกว่าค่ะ ด้านหน้าทางเข้าตกแต่งแบบบาหลี ใช้เพดานสูง โปร่งโล่งสบาย ช่วงนี้ตรุษจีนแอบมีโคมแดงประดับประดาบ้าง แต่ปกติคงไม่มีหรอกค่ะ

ห้องที่เราพักเป็นแบบพูลวิลล่า ด้านหลังมีสระว่ายนํ้าส่วนตัวขนาดย่อม พอเล่นกันได้ 2-3 คน สระสวยน่ารัก แต่นํ้าเค็มมากขอบอก

 เตียงในห้องเป็นแบบคิงไซส์นอน 3 คนได้ไม่เบียด หลับสบายมาก เตียงมีเสาสูงและผูกผ้าม่านแบบนี้ เตียงในฝันของต๊ะเลยนะเนี่ย ห้องกว้างขวาง สะอาด แต่แอบมีกลิ่นอับตามประสาโรงแรมเก่าบ้าง แต่โดยรวมถือว่าผ่านค่ะ

ด้านนอกห้องพักล้อมรอบด้วยสวนสวย มีต้นไม้เขียวครื้ม ร่มรื่นมาก

เก็บประเป๋าเข้าที่พักกันแล้ว ออกไปเดินดูทะเลกันดีกว่านะ ถึงโรงแรมจะชื่อรามา บีช แต่ด้านหน้าโรงแรมไม่มีบีช หรือชายหาดแต่อย่างใด แต่หาดคุต้าก็อยู่ห่างออกไปแค่สัก 5 นาทีเห็นจะได้ เดินไปเล่นนํ้าได้ไม่มีปัญหา

หาดคุต้า มีชายหาดยาว ผืนทรายกว้าง แต่ทรายดำมาก คิดว่าเพราะอยู่ใกล้ภูเขาไฟนั่นเอง นํ้าไม่ลึกเดินไปเล่นได้ไม่ต้องกลัวจม แต่คลื่นแรงมาก เหมาะกับการเล่นกระดานโต้คลื่นมากกว่า


ช่วงสายๆ เรือประมงกลับเข้าฝั่ง มีอาหารทะเลสดๆ ให้เลือกซื้อหาได้ตามชอบ กุ้งมังกรมีเยอะมากแต่ขนาดเล็กขนาดประมาณเท่าฝ่ามือเท่านั้นเอง เล็กกว่ากุ้งมังกรที่เห็นตามกระชังแถวภูเก็ต พังงา ชนิดที่ว่าเป็นคนละเรื่องเลยเชียว
กุ้งมังกรบาหลี ขนาดเท่าฝ่ามือพอดี เอหรืออาจจะเล็กกว่าหน่อย 
เรื่อที่พบเห็นโดยทั่วไปในทะเลแถวนี้ เป็นเรือหน้าตาแปลกมีแขนยาว ขนาบสองข้างเรือ สีสันฉูดฉาด ดูเหมือนเรือตามสวนสนุกซะมากกว่า เรือแบบนี้ใช้ทั้งทำประมง และท่องเที่ยวค่ะ นั่งแล้วจะสนุกขนาดไหนก็ไม่ได้ลองค่ะ เพราะว่าเป็นช่วงมรสุมอย่างที่บอก 

ด้านหลังของหาดเป็นถนนมีรถราวิ่งขวักไขว่ มีร้านค้ามากมาย ครบครันทั้งสปา ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ตามแบบฉบับเมืองท่องเที่ยวทั่วไป
ของที่ระลึกต่างๆ ในบาหลีนี้ราคาค่อนข้างยุติธรรม คุณภาพดีบ้างไม่ดีบ้างคละกันไป และหลายอย่างก็หน้าตาเหมือนของที่ขายในไทย ต๊ะไม่ค่อยได้ซื้อหาอะไรเท่าไหร่

เที่ยวบาหลีคราวนี้ต๊ะบอกไม่ได้ว่าทะเลบาหลีสวยงามจนเหมือนเป็นสวรรค์บนดิน แต่บาหลีก็มีเสน่ห์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นบูติกรีสอร์ทสไตล์บาหลีที่ตั้งเรียงรายขนาบชายฝั่ง ชายหาดทอดตัวยาวเหยียดที่ตอนเย็นจะเห็นชาวบ้านจูงลูก จูงหลานมานั่งรับลม เล่นนํ้า หรือเล่นกระดานโต้คลื่น รวมกับนักท่องเที่ยว เป็นภาพซึ้งๆ ที่หาดูได้ยากตามเมืองชายทะเลทั่วไป ที่เหลือแต่นักลงทุน

อยู่บาหลีซะหลายวัน ต๊ะกินอาหารสารพัดอย่าง ไว้จะมาคุยให้ฟังคราวหน้านะคะ

More Bali Stories
Bali Culinary Adventures I
Bali Culinary Adventures II

You Might Also Like

2 comments

  1. You've been to Bali? (or you're from there?). Wow! After seen the Korean drama 'Something happened in Bali' I'm fascinated. I can't read your blog but photos look fun!

    Thank you for visiting my blog.

    ReplyDelete
  2. Hi Nippon Nin
    Yes, I 've been to Bali. I enjoyed the trip pretty much. Needless to say I ate too many good foods. I love Bali and hope to be there again someday.
    Thanks for stopping by.

    ReplyDelete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories