โมจิหยดนํ้าใส่ดอกซากุระ (Sakura Mizu Shingen Mochi)

Monday, June 17, 2019

Mizu Shingen Mochi เป็นเมนูขนมหวานที่ฮิตในญี่ปุ่นมาสักพักแล้วล่ะค่ะ ด้วยความใสและรสชาติละเมียดละไม ทำให้หลาย ๆ คนถึงกับต้องเดินทางข้ามจังหวัดมาลองชิมกันทีเดียว ที่เป็นอย่างนั้นเพราะว่าร้านที่ขายก็มีน้อย และต๊ะขอสารภาพเลยว่าต๊ะก็ยังไม่เคยลองซื้อหาตามร้านมาลองชิมนะคะ ขนาดว่าในโตเกียวเองก็มีขายแค่ 2-3 ร้านเท่านั้นเอง แต่มีความตั้งใจเล็ก ๆ ว่าซัมเมอร์นี้จะลองไปหามาชิมดูค่ะ

โมจิหยดนํ้าที่ขายในโตเกียวผลิตจากนํ้าที่ได้จาก Japan Alps ที่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติสะอาด หวานอร่อย แค่ใช้นํ้าจากที่นี่โมจิก็อร่อยโดยแทบไม่ต้องเพิ่มอะไรอีก ส่วนตัวต๊ะไม่เคยชิมนํ้าจากที่นี่นะคะ แต่ที่ผ่านมาเคยชิมนํ้าที่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติหลาย ๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นที่โอยามะ จินไดจิ ขอสรุปว่าคุณภาพของนํ้ามีผลกับรสชาติของอาหารจริง ๆ นะคะ ยิ่งถ้าเป็นอาหารที่ปรุงแต่งน้อยอย่างอาหารญี่ปุ่นจะเห็นได้ชัดมาก


วันนี้ต๊ะใช้นํ้าแร่ขวดแบบที่ดีที่สุดที่จะหาได้ ก็ไม่บอกยี่ห้อแล้วกันนะคะ เพราะต๊ะว่ามันไม่ได้หวานพอ พอทำเสร็จแล้วโมจิรสอ่อนไป ซึ่งต๊ะว่าควรจะใส่นํ้าตาลสัก 10-20 กรัม ถ้าคราวหน้าได้ทำอีกนะคะ วันนี้มีใส่ดอกซากุระดองด้วย ซื้อเก็บมาตั้งแต่ช่วงสปริงก็ของัดออกมาทำอะไรหน่อยนะคะ กลัวจะลืม กล่องก็เล็กนิดเดียว

นอกจากนํ้าแล้วที่ขาดไม่ได้คือผง agar ซึ่งไม่ใช่แบบทั่วไปนะคะ cool agar จะให้เนื้อโมจิที่ใสกว่า นิ่มกว่าแบบธรรมดา ต๊ะใช้ของ Nitta ค่ะ 

อุปกรณ์อีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือพิมพ์ ต๊ะใช้พิมพ์ครึ่งวงกลมที่สั่งออนไลน์มา ไม่ค่อยปลื้มกับคุณภาพเท่าไหร่ ส่วนตัวว่ามันนิ่มไป พอเทส่วนผสมลงไป ต้องรอให้เซ็ตตัวร้อยเปอร์เซนต์ก่อนถึงยกเข้าตู้เย็นได้ ไม่งั้นนํ้าจะหก คราวหน้าคงต้องหาซื้อใหม่ดูที่แข็งแรงกว่านี้ และที่สำคัญดูฉีดพลาสติกไม่เรียบร้อย มีรอยถ้าสังเกตดูนะคะ ถามว่าเข็ดของถูกไหม บอกได้เลยว่าไม่

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรโมจิหยดนํ้าใส่ดอกซากุระ (Sakura Mizu Shingen Mochi) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

นํ้าแร่ 250 มล.
Nitta Cool Agar 8 กรัม
ดอกซากุระดอง (ถ้าชอบ)
ผงถั่วคินาโกะ
นํ้าตาลดำ (kurozato) 50 กรัม หรือมากว่าถ้าชอบหวาน
นํ้าเปล่า 200 มล.

วิธีทำ
1. แช่ดอกซากุระดองในนํ้าเปล่า 2 ชั่วโมง เพื่อล้างเกลือ เสร็จแล้วใช้ paper towel ซับให้แห้ง
2. ละลายคูลอะการ์กับนํ้าเปล่า ตั้งไฟให้เดิอดแล้วลงไฟลง จับเวลา 2 นาที 
 3. เสร็จแล้วเอาไป cool down ในอ่างผสมที่มีนํ้าใส่นํ้าแข็งประมาณ 3 นาที
 4. วางดอกซากุระลงบนพิมพ์แล้วเทส่วนผสมลงไป
5. เอาพิมพ์ใช้ตู้เย็นจนกว่าจะเซ็ตตัว ระหว่างนี้เอานํ้าตาลดำกับนํ้าเปล่าตั้งไฟ เคี่ยวให้นํ้าตาลละลาย ชิมดูถ้าชอบเหนียวชอบหวานก็เพิ่มนํ้าตาลลงไปค่ะ

6. เสิร์ฟโมจิหยดนํ้ากับผงถั่วและนํ้าเชื่อมนะคะ 

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories