สโคนเมเปิลวอลนัท (Maple Walnut Scones)

Monday, November 04, 2019


มาเข้าครัวทำขนมอบกันดีกว่าค่า อากาศเริ่มหนาวเราต้องการพลังงาน ช่วงนี้ทุกปีจะเป็นช่วงที่อยู่ยากนิดนึงสำหรับต๊ะนะคะ มือจะเหี่ยวหนักกว่าเดิมและอาจมีแตกเลือดซิบได้บ้าง  เพราะเจออากาศเย็นและเป็นคนทำอาหารที่ต้องล้างจานแทบจะตลอดทั้งวัน การใส่ถุงมือล้างจานไม่สะดวกนัก และไม่ถนัด อาศัยแฮนด์ครีมทาวนไปค่ะ ก็ช่วยได้บ้าง ดีกว่าไม่ทา (มาก ๆ)

ตอนนี้ต้นแปะก๊วยแถวบ้านต๊ะเริ่มจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทองแล้วนะคะ มองไปทางไหนก็เห็นสีเหลือง ถึงช่วงนี้อากาศจะเย็นแต่บรรยากาศดูอบอุ่น เต็มไปด้วยสีเหลืองแดงของใบไม้ ต้นเแปะก๊วยจะดูสวยเป็นพิเศษถ้าเป็นต้นริมนํ้า มันจะดู glow สีเหลืองทองสะท้อนนํ้า ถึงจะดูใบไม้เปลี่ยนสีมาแล้วเป็น 10 ครั้ง แต่ทุกครั้ง ทุกปี ที่วนมาก็ยังรู้สึกตื่นเต้นและวางแผนไปดูใบไม้เปลี่ยนสีอย่างเว่อร์วังทุกรอบไป ปีนี้ต๊ะคิดว่าจะไปนางาโทโรเหมือนทุกปี แต่จะพิเศษกวาทุกรอบเพราะจะไปเช่าจักรยานขี่และสำรวจทั่วกว่าทุกปี


กลับมาที่เมนูวันนี้ต่อนะคะ ต๊ะชอบทำสโคนนะ เป็นขนมที่ทำง่ายใช้ความพยายามน้อย ส่วนผสมไม่เยอะและไม่แพง พลังงานไม่ล้นหลาม (ในกลุ่มขนมด้วยกันนะคะ) วันนี้ทำรสเมเปิล ใส่แยมเม็ด (solid jam) รสเมเปิลไซรัป เติมวอลนัทลงไป เข้ากันและลงตัวดีมาก ๆ ค่ะ ตอนแรกก็กังวลว่าแยมจะคืนตัวดีไหม เพราะเนื้อสโคนจะไม่ได้ฉํ่ามากเท่าขนมปัง และเวลาที่โดนอบก็น้อยกว่า แต่แยมก็คืนรูปได้ดีพอสมควร ถ้าใครหาซื้อแยมเม็ดไม่ได้แนะนำเสิร์ฟกับเมเปิลไซรัปแทนก็ได้ค่ะ

เอาล่ะคะ ตามมาดูสูตรสโครเมเปิลวอลนัท (Maple Walnut Scones) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งเค้ก 125 กรัม
แป้งขนมปัง 125 กรัม
นํ้าตาล 40 กรัม
เนย 60 กรัม
ผงฟู 1.5 ช้อนโต๊ะ
ไข่ไก่ตีพอเข้ากัน 1 ฟอง
นมสด 50 กรัม
whipping cream 50 กรัม
แยมเม็ดรสเมเปิล 50 กรัม
วอลนัท 40 กรัม

วิธีทำ
1. หั่นเนยเป็นก้อนเล็ก ๆ และขยํา ๆ ผสมกับแป้งทั้งสองชนิด นํ้าตาล และผงฟูนะคะ
2. ผสมจนส่วนผสมเป็นเหมือนดินร่วน ๆ ทำบ่อตรงกลาง ใส่ไข่ นม วิปปิ้งครีมลงไป
3. ผสมจนส่วนผสมเข้ากันพอรวบได้ ใส่วอลนัทลงไปแล้วตามด้วยแยมเม็ด
 4. ใช้ฟิล์มปิด ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ถ้าอากาศร้อนแนะนำตู้เย็นนะคะ เสร็จแล้วใช้พิมพ์ขนาด 1.5 นิ้ว กดให้เป็นชิ้นเท่า ๆ กัน
5. อบที่ 200 องศา 15-20 นาที หรือจนสุกดี



You Might Also Like

2 comments

  1. Walnut ต้องอบก่อนมั๊ยคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไม่ต้องค่ะ ใช้ได้เลย

      Delete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories