ขนมปังวอลนัท (Walnut Bread)

Thursday, October 20, 2022

 

ที่บ้านต๊ะชอบกินวอลนัทนะคะ ชอบกันทั้งบ้าน ไม่ว่าจะทำขนมเค้ก ขนมปัง คุกกี้ ถ้าเจอสูตรที่ใส่วอลนัทเป็นต้องหยุดดู ถ้าดูแล้วไม่ยากไม่วุ่นวาย สไตล์คนที่ไม่ได้ขยันมากทำครัวก็เจอกันค่ะ ของคาวจริง ๆ ก็มีสะสมสูตรไว้เยอะอยู่นะคะ แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ลองจริงจังสักที ใครชอบวอลนัทเหมือนกันแตะมือกันค่ะ มีสูตรมีทริคอะไร พูดคุยกันได้นะคะ

ขนมปังวอลนัททรงนี้เป็นแบบชิ้นเล็ก ๆ พอดีสำหรับเป็นของว่าง เป็นเบรคมื้อเล็ก ๆ นะคะ เป็นสไตล์ที่ฮิตมาก ๆ ในญี่ปุ่นหรืออย่างน้อยก็ในโตเกียว ไปร้านขนมปังร้านไหนก็มี ฮอทพอ ๆ กับขนมปังเกลือทีเดียวค่ะ เป็นขนมปังที่ทุนไม่สูง ทำได้เร็ว ขายคล่อง ครองใจพ่อค้าแม่ค้านะคะ ขนมปังวอลนัทสูตรนี้มีรสหวานอ่อน ๆ ขึ้นรูปง่าย ทำไม่ยากนะคะ แต่ถ้าสะดวกดูคลิปมากกว่าดูคลิปวิธีทำที่ยูทูปนะคะ ดูแล้วก็ฝากติชม ฝากคอมเมนท์ ฝากติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้กับต๊ะด้วยนะคะ

เอาละค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังวอลนัทที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

แป้งขนมปัง220g
แป้งเค้ก30g
เนย30g
นํ้าตาลทราย 25g
น้ำเปล่า 50 มล. นมถั่วเหลือง 110 มล.
เมเปิลไซรัป10g
เกลือ4g
วอลนัท40g+สำหรับแต่งหน้านิดหน่อย (อบ 160 องศาเซลเซียส 10 นาทีก่อนใช้นะคะ)
ยีสต์4g
ไข่ไก่ตีพอเข้ากันสำหรับทาหน้า
วิธีทำ 1. ใส่แป้งขนมปัง แป้งเค้กลงในอ่างผสม ตามด้วยนํ้าตาล เมเปิลไซรัป เกลือและยีสต์ 2. ใส่ของเหลงลงไป นวดให้เข้ากันจนเนียนพอสมควร แล้วเติมเนย จากนั้นนวดให้เนียนเป็นฟิล์ม ใส่วอลนัทลงไป 3. พักแป้งจนแป้งขึ้นฟูเป็น 2 เท่า เอาออกมาไล่ลมเบา ๆ แบ่งแป้งเป็น 8 ส่วน คลึงกลม หาอะไรปิดแล้วพักแป้งประมาณ 15-20 นาที 4. ไล่ลม และคลึงกลมอีกรอบ
5. เอาที่ตัดแป้งตัดโด 4 ครั้งให้เป็นแฉกเหมือนดอกไม้ เอาวอลนัทแปะเพิ่มลงไปตรงกลางให้เหมือนเกสรดอกไม้ หาอะไรปิดแล้วพักแป้งอีกรอบจนแป้งฟูเป็น 2 เท่า

6. ทาหน้าขนมด้วยไข่ไก่ 7. อบขนมปังที่ 180 องศาเซลเซียส 13 นาที



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories