ชาชู หมูตุ๋นญี่ปุ่น (Chashu チャーシュー)

Sunday, February 01, 2015


เวลาไปกินราเมนที่ร้านชอบท็อปปิ้งอะไรกันคะ ต๊ะชอบAjisuke Tamago (ไข่ต้มยางมะตูมปรุงรส) แต่หลายๆ คน รวมทั้งซาดาโอะชอบชาชู หมูนุ่มๆ สไลด์เป็นชิ้นบางๆ ที่เป็นไฮไลท์ของร้านราเมนหลายๆ ร้าน 

ชาชูเป็นอาหารที่ญี่ปุ่นรับมาจากจีนเช่นเดียวกับราเมน ชาชุแบบจีน ( Char Siu 叉燒) เป็นหมูที่หมักด้วย Hoisin Sauce นํ้าผึ้ง Chinese five spice powder ซีอิ้วขาว แล้วนำไปอบ และย่างบนเตาให้หอม รสชาติออกเค็ม หวาน หอมเครื่องเทศ และมีสีออกแดงๆ ส่วนชาชูของญี่ปุ่นนั้นเป็นหมูตุ๋น รสชาติออกเค็ม มีหวานบ้างแต่ไม่ใช่รสนำ ทำง่ายกว่าเยอะค่ะ 

หมูที่นิยมเอามาทำชาชูมากที่สุดคือหมูสามชั้นค่ะ แต่หมูส่วนอื่นที่ เช่น สะโพก ก็เอามาทำได้อร่อยไม่แพ้กันค่ะ ขอให้เป็นหมูที่มีไขมันพอสมควร ไม่อย่างนั้นหมูจะกระด้างไปค่ะ ส่วนตัวแล้วต๊ะไม่ค่อยชอบชาชูทีทำจากหมูสามชั้น เพราะว่ามันอร่อยแค่คำ สองคำแรก แต่หลังจากนั้นมันจะจุก กินมากๆ ไม่ไหวค่ะ ระบบเผาผลาญชะลอตามกาลนะคะ ขออร่อยแบบฟังเสียงจากร่างกายบ้างแล้วกันค่ะ 

ถ้าใครชอบหมูสามชั้นก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบ หรือจะใส่ซี่โครงหมูก็ไม่ผิดกติกาค่ะ รับรองว่าอร่อยเหมือนกัน 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรชาชู หมูตุ๋นญี่ปุ่น (Chashu チャーシュー) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า 

ส่วนผสม
เนื้อหมูส่วนสะโพก 550-600 กรัม 
โชยุ 150 มล.
สาเก หรือ เหล้าจีน 5 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันงา 4 ช้อนโต๊ะ 
Chinese five spice powder 1/2 ช้อนชา (ถ้าชอบ)
นํ้าเปล่า 100 มล. (และเพิ่มอีกประมาณ 200 มล. ระหว่างตุ๋น)
นํ้าตาล 100 กรัม 
ขิง 1 แว่น 
ต้นหอมซอย 3 ช้อนโต๊ะ หรือต้นหอมญี่ปุ่น 1/2 ต้น
กระเทียมจีน 2 กลีบ ซอยบางๆ 

วิธีทำ
1. มัดหมูด้วยเชือกสำหรับมัดหมูนะคะ มัดเป็นปล้องๆ เวลาทำเสร็จจะได้เป็นชิ้นสวย ถ้าชอบหมูสามชั้นและอยากได้ look แบบร้านราเมน ก็ม้วนหมูตามขวางแล้วมัดให้แน่น เหมือนเวลาเราม้วนอกไก่นะคะ 

2. หมักหมูกับส่วนผสมทั้งหมด ใส่ถุงซิปล็อค เข้าตู้เย็นทิ้งไว้ประมาณ 2 วันนะคะ ปล. สูตรชาชูโดยมากจะใส่สาเกหรือเหล้าจีนพอๆ กับซีอิ้ว แต่ต๊ะว่ามันมีกลิ่นเหล้าเยอะไป เปลืองด้วย ขอเติมนํ้าเปล่าแทนนะคะ นํ้าตาลอาจจะดูเหมือนเยอะ แต่พอทำจริงๆ ไม่หวานอย่างที่คิดนะคะ) 


3. เอาหมูออกจากตู้เย็นใส่หม้อ เทนํ้าลงไปสัก 200 มล. และเปิดไฟอ่อน ตุ๋นไปเรื่อยๆ ระหว่างตุ๋นให้วางโอโตชิบุตะ(otoshibuta) บนเนื้อหมู เพื่อให้หมูสุกเร็ว และนุ่ม ชุ่มฉํ่านะคะ ถ้าไม่มีจะใช้ silicone cooking sheet แบบต๊ะ หรือจะใช้ aluminium foil ปิดแทนก็ได้ค่ะ 

4.ผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง เราจะได้หมูตุ๋นนุ่มๆ เป็นเงาวิบวับ รสชาติอร่อยเหาะ สำหรับใส่ราเมน หรือกินกับข้าวแล้วล่ะค่ะ ระหว่างตุ๋นระวังนํ้าแห้งกันนิดนึงนะคะ
5. พอหมูสุกนุ่มแล้ว ทิ้งไว้สัก 30 นาทีนะคะ หมูทีตุ๋นเสร็จใหม่ๆ นอกจากจะร้อนเกิน หั่นยากแล้ว แม้ว่าจะหั่นได้หมูก็จะไม่เป็นชิ้นสวย แถมนํ้าที่อยู่ในหมูจะไหลออกมาทำให้หมูเสียความชื่มชุื่นนะคะ ขออนุญาตไม่โชว์รูปตอนหั่นนะคะ เพราะเขียงเขรอะเกินที่จะออกสื่อได้ค่ะ 

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

2 comments

  1. น่าทานมากเลยครับผม
    ผ่านเข้ามาเห็นนี่ น้ำลายไหลกันเลยทีเดียว

    เขียนเป็นกันเองมาก อ่านเพลิน เผลอแพร๊บเดียว จบแร่ะ ^ _ ^

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณค่่า ปลื้มใจจัง ดีใจที่มีคนชอบอ่าน ไว้ว่างๆ มาทักทายกันใหม่นะคะ

      Delete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories